Dễ nhìn vườn rau sạch sẽ trên ban công của bà mẹ 7X

Trồng rau vì sức khỏe mái nhà

San sớt lý do trồng rau quả sạch, chị Hòa Nguyễn (45 tuổi- Bắc Kạn) cho nhân thức: “Trong khoảng ốm, bản thân mình đã có niềm đam mê trồng hoa cỏ và rau quả. Lập mái ấm, bản thân mình không có thời điểm tiếp tục thi hành đam mê đó. Số đông, thực phẩm phục vụ bữa ăn hằng ngày thường được mua ở chợ hoặc chợ nhanh. Gần đây, báo đài tin tức rau bẩn, nhiễm hóa chất được bày bán tràn lan khiến bản thân hoang mang sợ hãi. Trong khoảng đó, chính mình cố gắng bỏ ra thời gian trồng rau tinh khiết, đảm bảo sức khỏe cho các con và mái ấm”.

Không có diện tích đất vườn, chị Hòa đã tận dụng khoảng trống rộng mức độ 35-40m vuông trên các thành ban công tầng tum để trồng rau quả. Chị cho hay, ngôi nhà có mái che nhưng do quy mô rộng nên phần lớn thành tường ban công được dùng để lấy nắng hắt và ánh sáng.

Khu vườn là nơi các con chị Hòa học bí quyết yêu tự nhiên, khiến quen với cỏ cây hoa lá

Hơn 2 năm gieo trồng, chị Hòa trồng đủ các loại rau theo mùa, rau chuộng như mùng tơi, rau đay, rau rền, rau muống, xu hào, bắp cải, xà lách và các loại rau gia vị. Hình như, chị trồng thêm loại cây họ nhà leo: dưa chuột, mướp đắng, đậu cô ve, ớt Mỹ, cà chua bi,…

Tự chính mình khiến đa số

Từ khi trồng rau quả, mọi hoạt động gieo trồng và chăm bẵm đều tự tay chị Hòa phụ trách. Trong đó, khâu vận tải đất từ dưới lên tầng thượng mất khá nhiều công lao. Đối với việc khiến đất, chị trộn đất phù sa với hỗn hợp mùn trấu hun, trấu sống và mùn dừa, phân gà. Riêng hạt giống, chị đặt mua và tự gieo nảy mầm. Cây ra 6 lá, chị tách chúng sang chậu bé để sinh trưởng tốt hơn.

Chị kể: “Vụ đông năm rồi, mình trồng 26 cây cà chua bi cho quả sai trĩu. Khi thu hoạch, bản thân hái được gần 20kg cà chua ăn sống và làm salad”.

Một mặt thành tường trên ban công trồng rau sạch sẽ của mái nhà chị Hòa

Mỗi sáng, chị Hòa bỏ ra khoảng 30 phút để tưới rau, bắt sâu và rà soát cây xanh có phát sinh bệnh hay không. Nhờ đó, vườn rau quả của gia đình chị Hòa luôn xanh tốt, lên mơn mởn. Dường như trồng rau cỏ, chị Hòa dành một góc vườn nhỏ tuổi trồng các loại hoa yêu mến.

Chị Hòa trồng rau cải trong chậu nhựa đủ màu sắc

Một khóm rau cải xanh tốt, mơn mởn lá non

Mái nhà chị ưa thích các loại cải khác biệt...

...nên dành đầu tiên gieo trồng các giống cải đặc biệt thích hợp khí hậu vùng núi

Cải bắp lại giống cây ưa sáng, được đặt ở nơi có đa dạng ánh nắng

Từng lá cải khởi đầu cuốn lá để tạo thành chiếc bắp cải to bự

Rau muống được cấy trong chậu nhựa trong khoảng hốc rau có sẵn

Riêng mồng tơi, chị trồng trong cỗ áo xốp nhỏ

Khóm xà lách tốt um đầy lá non

Nơi trồng đủ các loại rau gia vị: húng, mùi,...

Trái cà chua xanh- chín vỏ bóng mượt và trĩu quả

Chị Hòa trồng hành hoa xen kẽ với su hào trong chậu nhựa

Rổ cà chua bi xum xê quả chín đỏ và hấp dẫn


Xem nhiều hơn: tinh bột nghệ

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.