Những trang bị huyền thoại của gia đình khá giả thời bao cấp

Quốc gia ta đã trải qua 30 năm kể từ ngày thay đổi. 30 năm cũng đủ khiến một mái đầu xanh ngả sang màu bạc. 30 năm nước nhà cũng đã vươn bản thân mình đổi mới hầu hết, đời sống dân chúng ngày càng cải thiện.

Giờ đây, trong các mái ấm Việt chẳng còn bóng dáng những chiếc ti vi đen trắng kêu xèn xẹt mỗi khi xem, chẳng còn những chiếc đài cassette, những chiếc quạt con cóc,... mà thay vào đó là hàng ngàn các vũ trang mưu trí, hiện đại.

Những đồ vật trong thời gian bao cấp sẽ gợi nhớ lại phổ thông cảm xúc cho người xem về những năm bốn tuần gian khổ của quốc gia.

Ti vi đen trắng, đài cassette, quạt máy, đầu băng và đồng biển Seiko... những đồ vật được xem là "hàng hiệu" nổi tiếng một thời. Những trang bị quý giá này được người dân đóng góp và đang được giới thiệu tại Bảo tàng Lịch sử giang sơn.

Chiếc xe máy Honda được xem là huyền thoại một thời, là niềm ước mong của nhiều mái ấm tham gia thời gian ấy. Đây là chiếc xe được mái nhà ông Nguyễn Trọng Chi (Đào Tấn - Ba Đình - Thủ đô) sử dụng tham gia năm 1992.

Sau thay đổi, người địa phương cũng có thời cơ tiếp xúc đa dạng hơn với hàng hóa nước ngoài. Chiếc đài cassette Sony của Nga, được coi là hàng hiệu và chỉ có nhà giàu mới đủ tiền buôn bán.

Đồng hồ Seiko được coi là "vũ trang tán gái" số 1 của giới trẻ đô thị thời bao cấp.

Tại Hà Nội, Seiko chỉ giành cho giới nhà giàu vì giá của nó ko phải rẻ. Giá mỗi chiếc Seiko nao núng quanh co 1 chỉ quà. Thời đó, 1 chỉ vàng có thể tậu được một vài m2 đất tại Hà Nội. Như vậy, đủ để thấy chiếc đồng hồ Seiko thực thụ là của nả lớn. Nhãn hiệu đồng đại dương nhiều người biết đến đi tham gia trong câu ca "Một yêu anh có Seiko/ Hai yêu anh có Peugeot cá vàng/ Ba yêu anh có téc gang/ Bốn yêu anh hộ tịch rõ ràng thủ đô".

Quạt Lidico - một sản phẩm của Xí nghiệp Liên thích hợp điện cơ Thành phố Hồ Chí Minh đóng chai năm 1990.

Bếp điện được sử dụng năm 1988

30 năm trước, điện còn khan hi hữu, cho nên chỉ những mái nhà ở thành phố mới có thể dùng bếp điện. Chiếc bếp điện này được dùng trong mái nhà bà Làn (Đào Tấn, Ba Đình, Thủ đô) vào năm 1988. Hồi đó có được chiếc bếp điện này là rất quý nên đã được mái nhà bà gìn giữ rất chú ý.

Chậu và nồi áp suất Liên Xô

Chậu và nồi áp suất Liên Xô của mái nhà ông Đặng Văn Chu, cán bộ hưu trí Tổng công ty lương thực miền Bắc mua năm 1987. "Tôi mua chậu với giá 110 đồng còn nồi tìm 46 đồng khi mà lương tháng vỏn vẹn chỉ có 60 đồng. Những thứ này hồi đó là cả gia tài", ông Chu hồi tưởng.

Đây là chiếc đèn ngủ được bà Nguyễn Thị Thưởng (Gia Lâm, Hà Nội) mua ở TQuốc trong khoảng năm 1995.

Chiếc bàn là hoa dâu của gia đình ông Nguyễn Khắc Toán tìm ở Liên Xô về trong khoảng năm 1991. Ngày ấy, điện cũng dần bất biến hơn nên nó trở thành một thiết bị bổ ích trong gia đình ông.

Phích nước Rạng Đông - một thương hiệu nổi tiếng được nhiều người mến mộ trong những năm 1990 - 2000.

Chiếc máy khâu Cokima - sản phẩm trước tiên của Phù hợp tác xã Cơ khí máy may đoạt huy chương Tiến thưởng năm 1987. Ngày xưa, áo quần không có rộng rãi, chiếc máy khâu thực sự là một trang bị hữu dụng trong việc may vá. Đây cũng là vật dụng thân thuộc trong phổ biến gia đình có yếu tố kiện giai đoạn đó.


Tham khảo thêm: cua nhua ABS

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.