Mỗi năm Việt Nam có thêm 200.000 ca ung thư mới

“Theo thống kê, hiện giờ làng nhàng mỗi năm vn có thêm 200.000 ca ung thư mới và số người chết vì căn bệnh này là 70.000. Nguyên hiền hậu thực phẩm bẩn chiếm hữu tới 35% trong số các bệnh nhân ung thư. Thành ra, đào thải thực phẩm bẩn đã tới lúc được xem là vấn đề vội vã” - GS Nguyễn Lân Dũng (nguyên đại biểu Quốc hội) san sớt tin tức trên tại diễn đài chế độ “Vệ sinh thực phẩm ở Việt Nam hiện thời: Thực trạng và giải pháp” được Văn phòng Quốc hội đơn vị tại TP.HCM ngày 21-9.

 “Nói về các chất ăn hại cho thân thể đối với rau thì trước nhất phải nhắc tới thuốc trừ sâu, diệt cỏ… Ít người biết rằng mỗi năm vietnam bỏ ra 774 triệu đô la Mỹ để nhập về khoảng 100.000 tấn thuốc trừ sâu, bao gồm 4.100 loại. Trong đó 90% là nhập trong khoảng TQuốc. Nhân tố lạ là TQuốc với 1,4 tỉ dân nhưng nước này chỉ chuẩn y sử dụng 630 loại thuốc trừ sâu mà thôi” - vị giáo sư này nói.

Hiện thời làng nhàng mỗi năm vietnam có thêm 200.000 ca ung thư mới. Ảnh minh họa

Vì lợi nhuận, phổ quát người trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu vô tội vạ. “Những người chuyên trồng rau ngoài trồng để bán, họ còn mảnh đất trồng riêng rau để sử dụng. Dường như rau để bán, họ tấn công lừa người mua bằng phương pháp để sâu cắn lỗ chỗ một ít rồi mới phun thuốc trừ sâu. Có nơi sau một đêm sâu phá nát ruộng rau nên người trồng phun thuốc đến tận ngày gần thu hoạch. Không chỉ vậy, có người “khôn ngoan” rải vài con sâu lên mặt rau để người mua tin tưởng không có thuốc trừ sâu. Thế nhưng khi bán, họ cố ý nhặt lại mấy con sâu “làm cho cảnh” để sử dụng cho lần sau. Thật quá nguy hại” - GS Lân Dũng lắc đầu.

Vị giáo sư này nói tiếp: “Rau thì vậy, còn giết thì sao? Vừa mới đây, người ta lạm dụng salbutamol và clenbuterol khiến chất kích thích tăng trọng và tạo nạc cho heo. Sử dụng giết mổ heo có chất tạo nạc đồng nghĩa đã ăn trực tiếp tồn dư các chất đó. Chất tăng trọng đưa tham gia heo bao nhiêu hầu như chuyển hết sang cho người bấy nhiêu. Liều lượng salbutamol, clenbuterol thu thập trong người đủ lớn sẽ gây ngộ độc cấp, tăng áp huyết, đau tim, thậm chí gây ung thư dẫn đến tử trận. Quả là đáng sợ”.

GS Lân Dũng đặt câu hỏi: “Vậy biện pháp tình thế là gì?”. Đưa mắt nhìn quanh quéo các đại biểu, vị giáo sư đáng kính trả lời luôn: “Tự trồng rau là giải pháp có hiệu quả, mà yếu tố này lại không quá khó khăn”.

“Tôi có dịp đến thăm nhà nguyên Chủ toạ nước Nguyễn Minh Triết khi ông ở Hà Nội. Tôi thấy ông trồng rau bình an rất đơn giản, chỉ rải lớp mỏng tanh đất phù sa trên nền xi măng rồi gieo thật phổ biến hạt cải. Vị nguyên Chủ toạ nước chỉ tưới bằng nước lạnh và ăn sống hoặc xào nấu khi cải còn non, mới có hai lớp lá. Nhà bạn nào có sân lớn, bé bỏng đều ứng dụng được biện pháp này. Dường như, có thể sử dụng triệt để sân thượng, đất trống ven tuyến đường, ven bờ ao để tự đắc trồng rau” - GS Lân Dũng đưa lời nhắn nhủ.

• Nền kinh tế vn đứng thứ 150 toàn thế giới, trong khi lại là nước đứng thứ nhị trái đất về tỉ lệ mắc bệnh ung thư.

Mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang là yếu tố nhức nhối ở Việt Nam hiện nay. Thực trạng dùng quà bánh chứa chất tăng trọng trong chăn nuôi, thuốc kích thích tăng trưởng rau, hóa chất cấm trong đóng chai nông thủy sản… ngày một chung. Thực phẩm bẩn đã, đang và sẽ gây ra phổ biến tác động nghiêm trọng tới tính mạng, sức khỏe, nòi giống…

Các thông tin tại diễn đài chính sách “VSATTP ở vn hiện nay: Thực trạng và giải pháp” sẽ được tổng thích hợp và xây dựng thành thông báo nhằm cung ứng thông tin tham khảo cho các đại biểu Quốc hội vào kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14.

Ông ĐỖ MẠNH HÙNG, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội

• Dò la thị xã Nhị Bà Trưng và huyện Hoàng Mai (Thủ đô) cho thấy gần 99% cải xanh nhiễm thuốc kiểm soát an ninh thực vật, trong đó 30% vượt ngưỡng chuẩn y. Đậu côve, rau muống, dưa chuột, cải bắp nhiễm thuốc lần lượt hơn 97%, trên 94%, gần 89% và gần 93%; vượt ngưỡng chuẩn y lần lượt gần 6%, hơn 14%, 10% và trên 1%.

Nếu như Việt Nam không có những biện pháp quyết liệt ngăn chặn thực phẩm bẩn thì xây bao lăm bệnh viện cũng không đủ đáp ứng dịch vụ người bệnh. Bộ Y tế cũng sẽ xin lỗi dài dài vì thực trạng quá vận tải bệnh viện, 2-3 bệnh nhân nằm ghép một giường.

GS-TS PHẠM DUY TƯỜNG, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Dinh dưỡng và Vệ sinh thực phẩm Trường ĐH Y Thủ đô


Tham khảo thêm: tinh bot nghe

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.