Bị tai nạn tôn cứa cũ kĩ, nhỏ nhắn trai có thể sống ví như được sơ cứu đúng bí quyết

14h chiều 23/9, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy tra tại Tân Mai, Hà Nội khi một bé nhỏ trai 10 tuổi, mải đùa giỡn với bạn trên đường khi đạp xe đã đâm thẳng vào góc mái tôn của một chiếc xích lô chở vật liệu đang đỗ cạnh đường. Cú đâm mạnh khiến cho bé nhỏ trai bị tôn cứa vào cổ lỗ và mất phổ biến máu. Mặc dầu các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đã nỗ lực hồi sức và cấp cứu nhưng chẳng thể cứu được.

Cái chết của bé nhỏ trai thật sự vô cùng đáng tiếc do một phần bé xíu chưa được sơ cứu đúng cách tại hiện trường. Yếu tố đó cũng cho thấy một thực trạng là hiện tại khả năng sơ cứu trong người địa phương vẫn còn chưa tốt đặc biệt các sơ cứu vết thương huyết mạch.

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu -Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu TRạm Xá Đại Học Y Dược TPHCM cho nhân thức: “Những vết thương mạch máu nếu như được sơ cứu đúng phương pháp, bảo đảm không mất máu quá phổ thông thì khi tới bệnh viện có thể chỉ cần được khâu nối lại là có thể cứu được tính mạng của nạn nhân”.

BS CKI. Nguyễn Viết Hậu -Phó Trưởng Khoa Cấp Cứu Bệnh Viện Đại Học Y Dược TPHCM thăm khám bệnh nhân.

Theo BS Hậu nạn nhân nhập khoa cấp cứu vì vết thương và chấn thương là rất thường gặp gỡ, trong đó vết thương huyết quản choán số lượng không nhỏ nhắn. Duyên do thường gặp là tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt do các vật sắc nhọn như dao,thanh kim loại, tấm tôn, dây cước…Những vết thương này có thể chỉ gây ra tình trạng chảy máu nhẹ tự cầm nhưng cũng có thể dẫn đến hiện trạng mất máu rất nghiêm trọng gây tử chiến cho nạn nhân giả dụ không được sơ cứu ban sơ đúng cách thức và chậm trễ thời điểm đến bệnh viện.

Nạn nhân bị vết thương huyết mạch thường có thiên hướng ngất xỉu ngất xỉu rất sớm do thuộc tính bỗng nhiên ngột của tai nạn, trạng thái mất máu cấp gây choáng vì huyết áp tụt nhanh, nhưng còn có thể do sự khiếp sợ, thấy đa dạng máu rồi lúng túng ngất xỉu bất tỉnh nhân sự. Cư dân còn lại tại hiện trường theo tâm lý chung rất lôi cuốn sợ khi thấy máu, không khách hàng nào dám xông vào trợ giúp, sơ cứu nạn nhân, lại mất bình tĩnh khi thấy có phổ thông máu khiến cho việc sơ cứu ban sơ những vết thương mạch máu hay chấn thương có mất máu rất trì trệ.

Chung một lần hiến máu có thể đến 350 ml mà người hiến máu vẫn có thể khiến cho việc bình thường. Do vậy, lượng máu mất ngay cả đến 1000ml nếu nhất thời cầm vẫn có thể cứu mạng nạn nhân bình thường. Đương nhiên, tâm lý tầm thường của dân chúng ví như thấy nạn nhân mất máu phổ biến kèm với chết giả xỉu cứ nghĩ nạn nhân đã chết lại càng lờ lững trễ thêm nữa.

Kỹ năng sơ cấp cứu vết thương huyết mạch đúng phương pháp chẳng hề là một kĩ năng quá phức hợp để thi hành. Vấn đề quan trọng là người sơ cấp cứu tại hiện trường phải bình tĩnh, gọi người bao quanh cung cấp, ép ngay chỗ đang chảy máu. Sau đó, người sơ cứu sử dụng các đồ vật hiện có tại nơi xảy ra tai nạn băng ép có trọng tâm để cầm máu vết thương, trong thời điểm sớm nhất bảo đảm chuyên chở bình yên nạn nhân đến cơ sơ y tế hay bệnh viện gần nhất.

Chưng sĩ Hậu cũng cho biết thêm trong trường phù hợp đáng tiếc kể trên, bé dại trai bị cứa ở vùng cũ rích nên khả năng mất máu sẽ nghiêm trọng hơn vì nhì bên cổ lỗ là hai chuỗi hệ thống động mạch cảnh, một huyết mạch rất lớn nuôi vùng đầu, cũ kĩ và nhu mô não. Đây là hệ thống động mạch lớn và quan trọng của cơ thể, đồng thời cũng khó băng ép hơn so với ở tay hay chân. Chính vì thế, giả dụ không được sơ cứu đúng phương pháp thì tài năng tử chiến sẽ cao hơn. Tất nhiên, đó cũng không hề là nguyên do để khó khăn thi hành.

Băng ép từ vùng cũ kĩ qua nách đối diện với bất cứ đồ vật gì (Ảnh minh họa).

Theo bác bỏ sĩ Hậu, về nguyên lý vẫn sẽ phải làm theo nguyên tắc căn bản sơ cứu vết thương huyết mạch đó là băng ép có trung tâm vết thương. Trước tiên, người sơ cứu có thể dùng những trang bị hiện có như gạc, khăn tay hay miếng vải rồi cuộn lại đặt lên vết thương và băng ép lên vết thương, có thể sử dụng cánh tay hay bàn tay bên đối diện hoặc thanh gỗ đặt phía bên cũ rích đối diện để khiến cho thanh tựa khăng khăng băng ép mà không khiến ngạt nạn nhân.

Mặt trước băng ép qua vết thương vùng cũ kĩ (Ảnh minh họa).

Phương pháp dễ chơi hơn số đông giúp người sơ cứu dễ khiến cho và dễ nhớ là phương pháp băng ép choàng qua vùng nách đối diện của nạn nhân. Sau đó hối hả vận chuyển nạn nhân đến bệnh viện gần nhất. Một vài quan điểm sai lầm trong sơ cứu nạn nhân là đắp thuốc lá, tro, các loại bột, hay che vết thương lại bằng áo quần,…vì dễ khiến vết thương nhiễm trùng, không quan sát được máu chảy, làm nguy hiểm hơn cho việc điều trị tại bệnh viện về sau.

Nếu như làm tốt giai đoạn sơ cứu tại hiện trường thì rất nhiều người sẽ được thời cơ cứu chữa hơn, chi tiêu yếu tố trị sau đó thấp hơn đặc biệt ở môi trường mà có phần đông người dân bị tai nạn liên lạc và tai nạn sinh hoạt như ở vietnam.


Có thể bạn quan tâm: tinh bot nghe

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.