Bài phát biểu chống phân biệt chủng tộc của bé dại gái da màu gây chấn động nước Mỹ

Ngày 20/9 vừa mới đây, vụ việc một cảnh sát bắn chết người đàn ông da đen tại thị trấn Charlotte, bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ đã làm cho dư luận rất phẫn nộ và lên án hành động này.

Trong bối cảnh cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của hai người tìm việc Tổng thống Mỹ đang tới hồi nhanh chóng, thì truyền thông nhường như chỉ dồn vào một chỗ tham gia cuộc bầu cử và bỏ lại câu chuyện của cộng đồng da màu.

Việc phân biệt sắc tộc ở Hoa Kỳ đang âm ỉ và có thể bùng phát trở lại như thế kỷ trước. Những người Mỹ gốc Phi giờ đây phải chiến đấu cho lợi quyền của họ, cô bé xíu Zianna Oliphant 9 tuổi đã khiến cho được nhân tố này, và khiến cho rất khả quan.

Cô bé xíu bật khóc khi phát biểu trước Hội đồng Thị trấn Charlotte. Ảnh: ABC News.

Cô nhỏ nhắn bắt đầu bài phát biểu ở Hội đồng Đô thị Charlotte bằng câu chuyện người nam nhi da màu bị cảnh sát bắn chết tham gia tuần trước. Những người xuất hiện tại đó bộc bạch sự bức xúc, yêu cầu xét xử và cho nghỉ việc viên cảnh sát đó.

Dân chúng xuất hiện tại hội trường rất căm thù trước những hành vi của cảnh sát nhằm tham gia đồng đội người da màu. Ảnh: AP.

“Cháu và những đứa ở đây, là những người da đen. Cháu cảm thấy bị phân biệt đối xử với những người bạn dạng địa, và cháu không thích bí quyết mọi người đối xử với cháu. Màu da không nói lên được điều gì”, Oliphant mở màn câu nói đầu tiên với nước mắt và nấc nghẹn.

“Mọi đứa trẻ đều phải trưởng thành, và cháu cam kết rằng những đứa trẻ khác không muốn được lớn lên trong ánh mắt phân biệt đối xử của dân chúng. Con nít tuy nhút nhát, nhưng cháu cần phải can đảm đứng lên để chiến đấu cho quyền lợi của bản thân”.

“Thật buồn khi thân phụ mẹ cháu bị giết chết, và chúng cháu chẳng thể gặp gỡ lại họ một lần nào nữa. Những gì cảnh sát đang khiến cho với cộng đồng của cháu là sai trái, chỉ vì một màu da. Giờ đây cháu phải tới tha ma để an táng phụ vương mẹ. Cháu đã phải khóc dù không nên khóc. Cháu cần thân phụ mẹ để trưởng thành”.

Một người thanh nữ da màu tại Charlotte nguyện cầu và bày tỏ cảm xúc với bài diến thuyết của Oliphant. Ảnh: AP.

Một người khi thấy Oliphant òa khóc và chấm dứt bài diến thuyết, đã công bố khích lệ: “Cháu đang khiến rất tích cực, hãy tiếp diễn đi và đừng dừng lại!”.

Sau khi bài phát biểu hoàn thành, mọi người đã đứng dậy và vỗ tay rất lớn. Đoạn đoạn ghi hình đánh dấu bài diến thuyết của cô nhỏ nhắn Oliphant 9 tuổi đã được lan truyền đi rất với tốc độ cao trên các mạng phố hội và những trang báo quốc tế.

Công chúng quây quần và ủng hộ Oliphant sau bài diến thuyết gây chấn động cả nước Mỹ và đồng đội người da màu trên khắp thế giới. Ảnh: AP.

Phổ quát người nhiều người biết đến và các quan chức chính phủ cũng chia sớt đoạn video và đãi đằng sự cảm thông khi cô tí hon đã chạm tới trái tim dân chúng, nói lên những điều bất công trong đồng đội cư dân của cô bé nhỏ đang sinh sống.

Ngoài bài diến thuyết của Oliphant tại hội trường, còn rộng rãi người khác đã đấu tranh cho quyền lợi của người da đen tại đây. Cô nhỏ xíu Taje Gaddy 10 tuổi cũng đã nói lên những sự giận dữ trong một cuộc biểu tình chống lại hành vi thiết bị của cảnh sát.

Hình ảnh đời thường của cô nhỏ tuổi Oliphant 9 tuổi. Ảnh: NBC News.

Lúc trước, một vụ việc khác đã dẫn tới các cuộc nổi loàn ngoài đường tại thành phố Charlotte làm chí ít 16 cảnh sát và một số người tham gia biểu tình bị thương. Chính quyền đã bắt giữ 44 đối tượng quá khích gây rối cuộc biểu tình.


Có thể bạn quan tâm: đăng ký học lái xe ô tô

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.