Góc tắt thở phía sau chuyện những người thiếu phụ Ấn Độ sinh con đầu lòng ở tuổi 70

Bà Rajo Devi Lohan sinh con vào năm 2008 khi đã 70 tuổi và là bà mẹ lớn tuổi nhất nhân loại thời điểm đó. Sau ca sinh vào 8 năm trước, bà bị chẩn đoán bận bịu bệnh ung thư và trải qua 3 ca giải phẫu nhằm cứu lấy tử cung, loại trừ các khối u. Bà cũng hóa trị rộng rãi lần và bận bịu bệnh đau bao tử. 

Bà cho nhân thức: “Bác bỏ sĩ chưa từng cho tôi biết bất cứ nhân tố gì nguy khốn tới tính mạng và tôi cũng không cảm nhận được yếu tố đó”.

Những câu chuyện về các bà mẹ cao tuổi có con ở Ấn Độ đã lôi cuốn sự xem xét của truyền thông quốc tế trong những năm vừa qua. Đáng để ý là trường thích hợp cụ bà 72 tuổi đã lập kỉ lục quả đât khi sinh con vào tháng 4 gần đây.

Bác sĩ phụ trách các ca sinh này khẳng định có con là quyền của mỗi thiếu nữ bất chấp tuổi tác của họ. Dù thế, những vấn đề về đạo đức quay quanh chủ đề này đang ngày một được chú ý.

Các nhà phê bình chỉ trích những bác sĩ với mong muốn nổi tiếng đã đặt cuộc sống của các bà mẹ lớn tuổi, những phụ nữ trẻ hiến trứng cho đến trẻ em vào những mối nguy hiểm khôn lường. Chí ít có hai phụ nữ trẻ đã tử vong sau khi hiến tặng trứng.

Rajo Devi Lohan cực kì nhỏ tuổi yếu sau khi sinh con ở độ tuổi 70

Em nhỏ dại được hình thành trong khoảng ống thử lần trước tiên 40 năm trước đây. Kể từ đó, lĩnh vực công nghệ này đã phát triển mạnh bạo với hàng loạt phòng khám thụ tinh nhân tạo thành lập ra trên khắp đất nước này. Các cặp hậu phi chồng đủ mọi lứa tuổi đã đổ xô đến các chuyên gia sinh sản với hy vọng có một em nhỏ để tự tín rũ bỏ sự kì thị của phường hội tình cờ có con. Tại Ấn Độ, lệ luật hoặc hạn giễu cợt tuổi tác thụ tinh nhân tạo chẳng phải tồn tại.

Al Jazeera đã tới đô thị Hisar ở phía Bắc Ấn Độ và thăm Trọng điểm Lọt lòng đất nước, nơi đã giúp sản xuất những đứa trẻ cho các bà mẹ lớn tuổi nhất nhân loại.

Con trai của Daljinder Kaur 72 tuổi, xây dựng thương hiệu vào 04 tuần 4 cũng được sản xuất tại trung tâm này. Bà Kaur lập mái nhà cùng chồng đã 49 năm và giờ đây họ trở thành cha mẹ của bé bỏng Armaan, cái tên mang ý nghĩa “niềm kì vọng”. Bà nói: “Phổ biến người đã khuyên tôi nên kiếm được con nuôi nhưng tôi chưa từng có ý nghĩ nhận nuôi con của bất kì khách hàng nào khác. Thiên Chúa đã tặng thưởng món quà đầy vinh dự đó là đứa trẻ cho chúng tôi”.

Những vị bác bỏ sĩ coi chính mình là những vị thánh

Kaur xem con trai mình như một phép lạ trong khoảng Thiên Chúa và người giúp bà thi hành vấn đề này là Tấn sĩ Anurag Bishnoi. Nhà phôi thai học này tuyên bố đã giúp hơn 100 thiếu phụ trên 50 tuổi mang thai. Ông khẳng định những thiếu nữ lớn tuổi phải vượt lên kì kiểm tra ngặt nghèo trước khi mở màn khiến thụ tinh nhân tạo.

Bishnoi cho nhân thức: “Giả dụ đàn ông có thể có con khi đã 60 hoặc 70 tuổi, vậy vì sao đàn bà lại không? Chúng tôi không thấy nguy cơ giữa thiếu phụ trung niên và lớn tuổi có sự khác lạ lớn”.

Những người khác không đồng ý và cho rằng giới chừng mực tuổi là cực kì quan trọng để vận dụng chính sách thụ tinh nhân tạo bởi sức khỏe con người cần được để ý thấu đáo.

Tiến sĩ Narendra Malhotra, chủ tịch Hiệp hội Cung cấp Sinh sản Ấn Độ phân bua quan điểm “72 chẳng phải là độ tuổi phù hợp để có mang, có con tuổi này đồng nghĩa với việc đặt mạng sống chính mình vào nguy khốn”.

Phòng khám thụ tinh nhân tạo của Tấn sĩ Bishnoi đang giúp những đàn bà trên 50 tuổi có mang

Dường như những bà mẹ lớn tuổi, những người thiếu phụ trẻ - người hiến tặng trứng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực công nghiệp này. Không có họ, các ca sinh kỷ lục tại đây chẳng thể diễn ra. Một thây mặt phòng khám cho Al Jazeera biết ông và các đồng nghiệp không gặp mặt bất kì gian khổ nào trong việc chọn lựa người hiến trứng.

“Không có biến chứng nào trong quy trình này, thiếu phụ sẽ được trả một khoản hậu hĩnh cho việc hiến trứng. Nếu như khiến cho việc trong nhà máy, họ chỉ kiếm được ít hơn 75 USD Mỹ một tháng, và hiến trứng đem lại khoản tài chính 525 USD Mỹ cho họ”, người này chia sẻ với Al Jazeera.

Nhưng thật đau lòng, chi tiêu thực sự cho sức khỏe của người hiến trứng còn lớn hơn phổ quát, thậm chí là cả mạng sống. Năm 2010, cô gái  Sushma Pandey, 17 tuổi đã thiệt mạng tại Mumbai sau khi lấy trứng. Mặc cho quy định người hiến trứng ít ra phải 18 tuổi, phòng khám lấy trứng này vẫn an ninh vô sự.

Bốn năm sau đó, Yuma Sherpa 24 tuổi cũng chết tại Delhi sau khi hiến trứng. Người mẹ trẻ này quyết định hiến trứng để kiếm thêm tiền phụ giúp chồng và con gái gầy. Cô được hứa hẹn hứa trả 448 USD Mỹ nhưng cô đã bị mất đi trước khi nhận được khoản tài chính này.

Khám nghiệm thi hài cho thấy người thanh nữ trẻ bị hội chứng quá kích buồng trứng xảy ra khi sử dụng thuốc kích thích buồng trứng liều cao nhằm đóng chai ra đa dạng trứng hơn. Vikram Pradeep, luật sư bao biện cho chồng Sherpa cho nhân thức phòng khám đã lấy nhiều trứng hơn so với khuyến cáo, có khi lên đến con số 50.

Thần linh sẽ bảo hộ những đứa trẻ

Với những phụ nữ biến thành mẹ ở độ tuổi đúng ra đã lên chức bà, thèm khát có con quá lớn tới nỗi những rủi ro với chính sức khỏe của họ không còn là mối ân cần lớn.

Con gái Naveen của Lohan giờ đã 8 tuổi nhưng bà vẫn bị đau bao tử miên man và bác sĩ nghi vấn nó có can hệ đến việc điều trị vô cơ và tác động trong khoảng thời gian mang thai khi đã 70 tuổi.

Tấn sĩ Praveen Sharma nói: “Tôi cảm thấy những gì Lohan đã trải qua là cỗi nguồn chính dẫn đến những trở ngại sức khỏe hiện nay, bởi có em ốm ở tuổi này đồng nghĩa những tính năng phụ của thuốc kích thích là không giảm thiểu khỏi”.

Tiến sỹ Bishnoi phủ nhận nghĩa vụ của việc yếu tố trị vô sinh và có mang đối với bệnh tật của Lohan.

Khi được hỏi người nào sẽ chăm sóc cho đứa trẻ khi bà và chồng qua đời, Kaur nói: “Đừng nói chuyện này với tôi. Tôi không muốn nghĩ về nó… Chúa là người giám hộ cho đại trượng phu tôi”.


Xem thêm: tinh bột nghệ

Không có nhận xét nào

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.